Friday, December 27, 2013

டி. ராஜேந்தர் - திரையுலக தாவீது (எழுதியவர் கிளிமூக்கு அரக்கன்)

எனது மண்டப எழுத்தாளர்களில் ஒருவராக இருந்த கிளிமூக்கு அரக்கன் என்பவர் எழுதிய Facebook கட்டுரை (https://www.facebook.com/kilimookku ) அவரின் அனுமதியுடன் இங்கு பதிவு செய்யப்படுகின்றது. போற்றலும் தூற்றலும் அவருக்கே !!


----
திரைத்துறையில் இருப்பவர்கள் பெரும்பாலும் , ஆளும் அதிகார மையத்தை பகைத்துக் கொள்ளவிரும்பவே மாட்டார்கள். எம் ஜி ஆரைத் திகட்ட திகட்ட குளிப்பாட்டியவர்கள், இன்று அதிகாரத்திற்கு கலைஞர் வந்தாலும் சரி, ஜெ. வந்தாலும் சரி ஆளுயர மாலையை போட்டு மயக்கிவிடலாம் என காத்துக் கொண்டிருப்பவர்கள். விதிவிலக்குகள் இல்லையா என நீங்கள் கேட்கலாம். அந்த விதிவிலக்குகளுக்கு சிறந்த உதாரணம் டி. ராஜேந்தர். 

கலைஞர் அவர்கள், 'நம்பியாராக' மட்டும் காட்டப்பட்ட எம்.ஜி.ஆர் ஆட்சிக்காலங்களில் துணிந்து திமுகவை திரைப்படங்களில் பாலில் சர்க்கரையாகக் காட்டியவர். 
தன் இசைக்கு அசைய வேண்டும் என விரும்பிய எம்.ஜி. ஆரின் 80 களில் திமுகவிற்காக முன் நின்ற சொற்ப திரைத்துறையாளர்களில் ஒருவர் டி.ஆர். 
 திமுகவின் வனவாசக் காலங்களில் கலைஞருடன் நின்ற லக்‌ஷ்மனர்களில் ஒருவர் டி.ஆர். 

எம் ஜி. ஆர் காலத்திற்குப்பின்னர் ஜெ. முதல்வராக இருந்தபொழுது அவரை எதிர்த்து அரசியல். இடையில் பூங்கா நகர் சட்டமன்ற உறுப்பினராக சிறப்பாக பணியாற்றிய காலக் கட்டத்திற்குப்பின்னர் கலைஞரை எதிர்த்து அரசியல். அதிகாரத்தில் இல்லாதவர்களை எதிர்த்து அரசியல் செய்வது என்பது எளிது. ஆனால் எம் ஜி. ஆர்., ஜெ., கலைஞர் என அதிகாரத்துடன் மோதும் தாவீதாகவே டி. ஆர் இருந்து இருக்கின்றார். இப்பொழுது கூட ஜெ. அவர்களைச் சந்தித்து கட்சியை இணைத்து சுலபமாக சிலப்பல விசயங்களை கைகூட வைத்து இருந்து இருக்கலாம். ஆனால் அதிகாரத்தை எதிர்த்து அரசியல் செய்ய , துணிந்து மீண்டும்  அதிகாரத்தில் இல்லாத திமுகவிடம் வந்து இருக்கின்றார். 

தன்னைத்தவிர அவர் கட்சியில் வேறு யாரும் இல்லை என , டி.ஆர் அவர்களின் தனிபலத்தைப் பற்றி கேலி செய்பவர்களுக்கு ஒரு தகவல் 1991 ஆம் ஆண்டு ஜெ. வை எதிர்த்து பர்கூரில் , தனது தாயக மறுமலர்ச்சி கழகம் சார்பில் போட்டியிட்டு 29 சதவீத வாக்குகளைப் பெற்று இரண்டாமிடம் வந்தவர். திமுக வை விட்டு வைகோ பிரிந்தபின்னர், திமுகவிற்கு பலம் சேர்க்க மீண்டும் கட்சியில் இணைந்து இக்கட்டான சூழல்களில் ராபின் சிங்கைப் போல கைக்கொடுப்பவர் டி. ஆர். 

.கலைஞரிடம் ஒரு பிரச்சினை என்னவென்றால் தெரிந்தோ தெரியாமலோ சிலப்பல சமயங்களில் தில்லானா மோகனம்பாள் பட வைத்தி போன்றவர்கள் ஏற்றிவிட நம்பியாராக மாறிவிடுவார். பொன்னை வைக்க வேண்டிய இடத்தில் பூவையும் பூ வைக்க வேண்டிய இடத்தில் கசப்பையும் மாற்றிவைத்துவிட்டு விசுவாச உள்ளங்களை விலக வைத்துவிடுவார். கோபித்துக் கொண்டு போகின்ற சிலர் திரும்புகின்றனர். சிலர் கசப்புடன் திரும்பாமலேயே இருந்துவிடுகின்றனர். டி. ஆர் இன்று மீண்டும் திமுகவிற்கு திரும்பி இருக்கும் சூழலில் பத்தோடு பதினொன்றாக மேடைப்பேச்சாளராக மட்டும் பயன்படுத்தாமல் டெல்டா மாவட்டங்களில் , ஏதேனும் ஒரு பாராளுமன்றத் தொகுதியில் டி. ஆரை நிற்கவைக்க வேண்டும். 

டி. ஆரைப் பற்றிய பதிவு என்றால், அவரைப்பற்றிய கிண்டல் இல்லாமல் முடிப்பதா... முலாயம்சிங் யாதவோ மாயாவதியோ பிரதமராக  பேச, மோதி அவர்கள் எதிர்க்கட்சித்தலைவராக அவர்களுக்கு  பதில் அளிக்க, இடையில் டி. ஆர் புகுந்து இந்தியில் அவர் பாணியில் பேச அட்டகாசமாக இருக்கப்போகின்றது அமையப்போகும் பாராளுமன்றம்.

Thursday, December 26, 2013

சுமார் எழுத்து குமாரு - அனுபவம்


காதல் தோல்வியை மறக்க ஏதாவது ஒரு போதை தேவை ... 2005 ஆம் ஆண்டு மறுபாதியில், அம்மு வெர்ஷன் 1 என்னை ரன் அவுட் ( http://www.youtube.com/watch?v=MIaMmtAsZsg) ஆக்குகையில்,  அப்படியான ஒரு போதையை எழுத்தில் தேடிக்கொள்ளலாம் என எழுத ஆரம்பித்து.... எழுதிக்கொண்டே இருக்கின்றேன். சில கிரிக்கெட் ஆட்டக்காரர்கள் இருப்பார்கள். பெரிதாக மட்டையடித்தலிலோ பந்து வீச்சிலோ சாதித்து இருந்திருக்கமாட்டார்கள். ஆனாலும் அங்க கொஞ்சம் இங்க கொஞ்சம் என ஆடி , பத்து ஆண்டுகள் கூடத் தொடர்ந்து அணியில் இடம்பிடித்து ஆடிக்கொண்டு இருப்பார்கள்.,,,, ஆக என் எழுத்து வாழ்க்கைப் பயணமும் எட்டு ஆண்டுகளை கடந்து சிலப்பல மாதங்கள் ஆகிவிட்டன.  ஆகாஷ் சோப்ரா ஓட்டங்கள் எடுப்பதைப்போல , ஹிட் ஏறிக்கொண்டிருந்த சூழலில், எங்கிருந்தோ வந்த ஆபத்பாந்தவன் அனாதரட்சகன் 'கலைஞர்' ஒரே நாளில் சும்மா ஹிட்ஸை டிஜிவி ரயில் வேகக்கணக்கில் எகிற வைத்தார். எல்லாப்புகழும் கலைஞருக்கே....

தொட்டனைத்து ஊறும் மணற்கேணி என நினைத்தால் எழுத்தில் மட்டும் இழப்பதற்கு ஒன்றுமே இல்லை எல்லாமே ஈட்டல்தான்.  தமிழ்மணம் ஆகட்டும் ... சமூகஊடகங்கள் ஆகட்டும்... எழுத்தினால் எல்லாமே பெற்றவைதான். பெற்றவைகள் நூறு இருந்தாலும் சார்ஜா கிரிக்கெட் மைதானத்தில் கங்குலி இறங்கி வந்து கூரைக்கு மேல சிக்ஸர் அடித்தது ( http://www.youtube.com/watch?v=hle1TAoR9sc) கண்ணுக்குள்ளேயே நிற்பதைப்போல சில எழுத்தாக்கங்களின்  அனுபவங்கள் செம 'கெத்து' கொடுக்கும். 

சில ஆண்டுகள் முன்பு, சுவீடனில் , விசா நீட்டிப்பிற்காக , குடியுரிமை அலுவலகம் ஒன்றில் காத்துக் கொண்டு இருந்தேன்.  சில இருக்கைகள் தள்ளி, தமிழ்க்குரல்... தமிழ்மாணவர்கள் சிலர், நகைச்சுவைகளை அள்ளித் தெறித்துப் பேசிக்கொண்டு இருந்தனர்.  அந்தக் காலக்கட்டம் கொஞ்சம் சிரமமான காலம்.. அம்மு வெர்ஷன் 2 என்னை பவுன்சர் போட்டு ஹிட் விக்கெட் (http://www.youtube.com/watch?v=yZjGdWt82k0) ஆக்கிவிட்டு சென்று இருந்தார். தீஸிஸ் வேறு நீட்டிக்கொண்டே போனது.  கையில் காசும் தீர்ந்துவிட்டது. டிராவிற்கு ஆடலாமா... வென்றுவிடலாமா... வென்றுவிட நினைத்தால் தோற்றுவிடுவோமா கிட்டத்தட்ட தென்னாப்பிரிக்க சொதப்பல் ஆட்டம் போல நாட்கள் போய்க்கொண்டிருந்தன.  முகத்தை இறுக்கிக் கொண்டு அமர்ந்து இருந்தாலும் , என்னால் சிரிப்பை அடக்க முடியவில்லை. சிரித்து விட்டேன். அங்கிருந்த மாணவர்கள், தூரத்தில் அமர்ந்தபடியே 

"என்ன தமிழா, எந்த யுனிவர்சிட்டி , எந்த பேட்ச் " எனக் கேள்விகள் கேட்டனர்.  சிலப்பல பொது நண்பர்கள் பேரைச் சொல்லித் தெரியுமா எனக் கேட்டனர். தெரியும் என்றேன்.  பேஸ்புக் ஐடி கேட்டார்கள்.  செல்வகுமார் வினையூக்கி என சொன்னவுடன், அமர்ந்து இருந்தவர்கள் உடனே எழுந்து நின்றார்கள். 

"அண்ணே ,நீங்களா அது, உங்க பிலாக்கில சுவீடன் மேற்படிப்பு கட்டுரை படிச்சுத்தான் நாங்க சுவீடனுக்கே வந்தோம்" 

கிட்டத்தட்ட மாணிக் பாட்ஷா மொமென்ட் அது.  

மேற்சொன்ன அனுபவம் ஒருவகை என்றால் சமீபத்தில் ஒன்று நடந்தது. இத்தாலியில், ஆராய்ச்சிப்படிப்பிற்கு புதிதாக ஒரு மாணவர் வந்து சேர்ந்து இருந்தார்.  சென்ற மாதம் , முன்னாள் கோபாலன் டிராபி இலங்கை அணியின் பிரபல'எறிபந்து' வீச்சாளர் முரளிதரன் சிலப்பல முதுகுசொறிதல் கருத்துக்களை சொல்லி இருந்தது உங்களுக்கு எல்லாம் நினைவுக்கு இருக்கலாம்.  அதைப்பற்றிய பேச்சு வருகையில், புதிய மாணவரிடம் , முரளிதரனையும் முகமது அலியையும் ஒப்பிட்டு சிலக்கருத்துக்களை சொன்னேன்.  உடனே அந்த புதிய மாணவர்,

"சார், இது எல்லாம் மூனு வருஷத்துக்கு முன்னமே எழுதிட்டாங்க,,,, நீங்க அதைப்படிச்சிட்டு வந்து இங்க சொல்லுறீங்களாக்கும்" என்றார். 

"அந்தக் கட்டுரையை எழுதினதே நான் தான் சார்" என்றேன் பதிலுக்கு... 

தட் வாஸ் எ , அந்தக்குழந்தையே நீங்கதான் மொமென்ட். 

சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் அந்த  முரளிதரன் - முகமது அலி கட்டுரை வெளிவந்த பொழுது,  கொழும்பு வெள்ளவத்த டமில் பாய்ஸ் கூட்டம் போட்டு  அந்தக் கட்டுரை வெளியான தமிழோவியம் இணைய இதழில் பின்னூட்டங்களாக  என்னைத் திட்டித் தீர்த்தார்கள்.  சென்ற மாதம் அதேக்கட்டுரை வெட்டி ஒட்டி நீட்டி முழக்கி சிலப்பல தமிழ்த்தேசிய இணைய தளங்களிலும் காணக்கிடைத்தது.. 

சச்சின் அடித்த சிக்ஸர்கள் கூட மக்களுக்கு மறந்துப் போய் இருக்கலாம்.... ஆனால் வெங்கடேஷ் பிரசாத், நைரோபியில் அடித்த கவர் டிரைவ் சிக்ஸரை ( http://www.youtube.com/watch?v=hl4ajI2oUcE) யாராலும் மறக்க முடியாது... சொல்லிக்கொள்ள ஒன்றிரண்டு சிக்சர்கள் தான் இருந்தாலும்  இரண்டுமே  கெத்து சிக்சர் இந்த சுமார் எழுத்து குமாருக்கு....

Thursday, December 19, 2013

தன்னைப் போல் ஒருத்தி - சிறுகதை

"காரோ ..." 

மூன்றாவது தடவையாக ஆஞ்சலிகா என்னைக் கூப்பிட்டாள்.  காரோ என்பது அன்பே என்பதற்கான இத்தாலியச்சொல். 

"சொல்லுடி ..."  அவளுக்குத் தமிழ் தெரியாது என்றாலும் இந்த வார்த்தைப்புரியும். 

" அந்த டோல்சே - கப்பானா (Dolce & Gabbana The One: "Street of Dreams) விளம்பரம் பார்த்தாயா? "  இத்தாலியத்தில் கேட்டாள். 

" ஆமாம் பார்த்தேன், ஸ்கேர்லத் யோகன்சன் நடித்தது ...  கறுப்பு வெள்ளையில் கவனத்தை ஈர்க்கின்றது "   ஆங்கிலத்தில் பதில் கொடுத்தேன். 

"அதில் வரும் ஸ்கேர்லத் யோகன்சனைப் போல அச்சு அசப்பில் நான் இருக்கின்றேன் அல்லவா " 

எனக்கு சிரிப்பு வந்துவிட்டது. இருவருக்கும் ஏணி வைத்தாலும் எட்டாது. ஸ்கேர்லத் அத்தனை அழகு.  யுடியூபில் வரும் அத்தனை விளம்பரங்களையும் தவிர்க்க முடியாத அந்த ஐந்து வினாடிகள் மட்டும் காத்து இருந்து ,முழு விளம்பரத்தையும் பார்க்காமல் நேரிடையாக பாடலுக்கு தாவிவிடுவேன். ஆனால் இந்த டோல்சே கப்பானா வாசனைத் திரவிய விளம்பரம் மட்டும் விதிவிலக்கு.ஸ்கேர்லத் யோகன்சன் மட்டும் என் கண் முன் வந்து நின்றால் இந்த ஆஞ்சலிகா, இந்த இத்தாலிய வேலை , பணம், புகழ் அத்தனையையும் விட்டுவிட்டு ஸ்கேர்லத் காலடியில் கிடப்பேன். 

எனது நக்கல் சிரிப்பைக் கவனித்த ஆஞ்சலிகா , பழைய நாளிதழ்களில் சிலவற்றுடன் தனது படங்களையும்  எடுத்து வந்து அதில் இருந்த ஸ்கேர்லத் படங்களுடன் ஒப்பிட்டு பேசிக்கொண்டு இருந்தாள்.  ஆஞ்சலிகாவும் அவளது படங்களில் நன்றாகத்தான் இருந்தாள். ஆனால் ஸ்கேர்லத் யோகன்சனின் சினிமா ஸ்டில்களுக்கு முன்னால் ஆஞ்சலிகா தூசு. 

பெரும்பாலும் வெள்ளைக்காரப் பெண்கள் ஓர் அதிக ஈர்ப்புடன் இருப்பதற்கான காரணம் அவர்களின் உடலுக்கு ஏற்ற உடை தேர்வும் அவர்களின் நிறமும். ஆஞ்சலிகா உட்பட , பெரும்பாலான வெள்ளைக்காரப் பெண்களை மாநிறமாக மாற்றிவிட்டால் நம்மூரின் சுமாரானப் பெண்களைவிட சுமாராகத்தான் இருப்பார்கள்.  ஆனால் ஸ்கேர்லத் ஒரு விதிவிலக்கு. அவளை ஆப்பிரிக்க கறுமை நிறத்திற்கு மாற்றினாலும் அழகு. அனேகமாக கிளியோபட்ரா கறுப்பு ஸ்கேர்லத்தாக இருந்து இருக்கவேன்டும். 

ஐரோப்பா வந்ததும் வெள்ளைக்காரத் தோழி இருக்கின்றாள் என்பதை உலகத்திற்குக் காட்டிக்கொள்ள முதலில் சிக்கும் பெண்ணிடம் பெரும்பாலான இந்தியர்கள் அதீதநட்புடன் இருப்பார்கள். இங்கு நட்பு  படுக்கைக்கும் சில சமயங்களில் போய்விடுவதால் அது காதலாய் கசிந்துருகிவிடுகின்றது.  இந்திய் ஆண்களுக்கு வெள்ளைக்காரத் துணை இருப்பது, ஒருவிதத்தில் சமூக பாதுகாப்பு மேலும் விசா போன்ற விசயங்களுக்கும் துணைபுரியும்,  கடைசி வருடப்படிப்பின் பொழுது ஆஞ்சலிகாதான் மெக்டோனல்ட்ஸில் வேலை பார்த்து என்னைப் படிக்க வைத்தாள். ஆக வெள்ளைக்கார மோகம் காமத்தில் ஆரம்பித்து இப்பொழுது ஓர் அளவிற்கு வேறு வழி இல்லாத அன்பில் வந்து நிற்கின்றது. 

மறுநாளும் ஆஞ்சலிகா , ஸ்கேர்லத் புராணத்தை ஆரம்பித்தாள். 

"கடைசி பத்து ஆண்டுகளாகவே ஸ்கேர்லத் போல இருக்கின்றேன் என எனக்குத் தெரியும்... ஆனால் யாரிடமும் சொன்னதில்லை... உன்னைக்கூட , உனது விருப்பமான நடிகை ஸ்கேர்லத் யோகன்சன் என சொன்னபிறகுதான் மிகவும் பிடித்துப் போனது " 

நான் ஒன்றும் சொல்லவில்லை.  கல்லூரியில் படிக்கும்பொழுது நடிகர் மாதவன் அலைபாயுதே படத்தில் காட்சி தந்த  பக்காவாட்டு தோற்றம் எனக்கும் இருந்ததாக நானும் நினைத்துக் கொண்டதுண்டு.  பின்னர் நந்தா சூரியா போல அசப்பில் நான் இருப்பதாக நினைத்துக் கொண்டு சிலப்படங்கள் எடுத்து வைத்திருக்கின்றேன்.  அவர்களுக்கும் எனக்கும் ஸ்னானபிராப்தி கூட இல்லை என்பது மிகவும் தாமதமாகத்தான் புரிந்தது. 

ஒரு நாள், இரு நாள் ,, இரு மாதங்களாய் இந்த ஸ்கேர்லத் புராணம் தொடர்ந்தது. எனக்கு ஸ்கேர்லத்தின் மேல் வெறுப்பு வந்துவிடுமோ என்ற பயத்துடன்  ஒருவேளை என் ஆஞ்சலிகா பைத்தியமாகிவிட்டாளோ என்ற பயமும் சேர்ந்துவிட்டது. 

ஒருநாள் என்ன நடந்தாலும் பரவாயில்லை என்று 

"ஆஞ்சி, நீ ஸ்கேர்லத் யோகன்சனைப் போல கொஞ்சம் கூட முக அமைப்பில் இல்லை " 

"இல்லை, அவளைப்போலத்தான் இருக்கின்றேன்.. வேண்டுமானால் என் அம்மா அப்பா என் தோழிகளைக் கேட்போம்" சாமியாடும் பெண்களைப் போலப் பேசினாள். 

அந்த வார இறுதியில் அனைவரும் வந்தார்கள். அவர்கள் எவ்வளவு எடுத்து சொல்லியும் ஆஞ்சலிகா தன் கருத்தை மாற்றிக்கொள்ளவில்லை.  இறுதியாக ஆஞ்சலிகாவை ஒரு மனநல மருத்துவரிடம் கூட்டிப்போவது என முடிவு எடுக்கப்பட்டது.  இந்தியத் துணைக்கண்ட ஆண்களுடன் காதல் வயப்படும் ஐரோப்பிய பெண்கள் கொஞ்சம் மறை கழன்டவர்கள் என்ற எனது கருதுகோள்களில் ஒன்று நிஜமாகிவிடுமோ எனத் தோன்றியது. 

பலத்தரப்பட்ட  பரிசோதனை, தனி ஆலோசனைகளுக்குப்பின்னர்... 

"Apophenia வில் ஒரு வகை இது ... Pareidolia , மேகங்களில் , மலைகளில் மனித உருவங்களையோ தனக்குப்பிடித்த உருவங்களையோ பார்ப்பதைப்போல...  தான் தனக்குப்பிடித்த ஓர் ஆளுமையைப்போல முகச்சாயலுடன் இருக்கின்றோம் என்பதை ஆழமாக நம்புவது.. இந்த வகையான மயக்குறு சூழலில் உங்களது ஆஞ்சலிகா இருக்கின்றார்  "  என்ற மருத்துவர்  தொடர்ந்து 

"ஆஞ்சலிகாவை வேறு ஏதாவது ஊருக்கு சுற்றுலாவாக கூட்டிக்கொண்டு போங்கள் ... ஸ்கேர்லத் யோகன்சனைப் பற்றி பேசாதீர்கள்"  என அறிவுறுத்தினார்

அதற்குப்பின்னர் ஆஞ்சலிகா , ஸ்கேர்லத்தைப் பற்றி எதுவும் பேசவில்லை.  உற்சாகமாகவே பாரீஸ் பயணத்திற்குத் தயாரானாள்.  ரோம் விமானநிலையத்தில் நடைமுறைகளை முடித்துவிட்டு விமானத்திற்காகக் காத்துக் கொண்டு இருக்கையில் , தூரத்தில் ஒரு பரபரப்பு. அது நடிகை ஸ்கேர்லத் யோகன்சன் என மக்கள் உற்சாகமாகினர். இந்த சூழலில் எனக்கு ஆஞ்சலிகாவே முக்கியம் எனத் தோன்றியதால் அங்கு போகவில்லை. ஆஞ்சலிகாவிற்கு அந்த பரபரப்பில் கவனம் போகவில்லை. அவள் இளையராஜா பாடல்களை கேட்டுக்கொண்டு இருந்தாள்.  ஸ்கேர்லத் பாரீஸ் தான் போகப்போகின்றார் போலும்... எங்கள் இடத்தை நோக்கி வந்து கொண்டிருந்தார். பிரயாணிகள் தங்களது கைபேசிகளில் அவரைப் படமெடுத்துக் கொண்டு இருந்தனர். ஸ்கேர்லத் எங்கள் இருக்கைகளுக்கு எதிரே வந்து நின்றார். 

வியப்புடன், ஆஞ்சலிகாவைக் கண்ணுக்குக் கண் பார்த்த ஸ்கேர்லத் ஆங்கிலத்தில் சொன்னது  

"என்ன ஆச்சரியம்... நீ அச்சு அசப்பில் என்னைப்போலவே இருக்கின்றாய்?" 
                               ------------------  

Tuesday, December 17, 2013

கலைஞர் , சோ. ராமசாமி and a conspiracy theory - கட்டுரை - கிளிமூக்கு அரக்கன்

எனது மண்டப எழுத்தாளர்களில் ஒருவராக இருந்த கிளிமூக்கு அரக்கன் என்பவர் எழுதிய Facebook கட்டுரை (https://www.facebook.com/kilimookku ) அவரின் அனுமதியுடன் இங்கு பதிவு செய்யப்படுகின்றது. போற்றலும் தூற்றலும் அவருக்கே !!

-----
கலைஞர் கடைசி நேரத்தில் யு டர்ன் அடித்து வெறும் வாயை மெல்லுபவர்களுக்கு அவல் கொடுப்பார் எனக் காத்திருப்பவர்களுக்கு என்னுடைய மற்றும்ஓர் அபத்தமான ஹைப்பொதிஸிஸ்.

அரசியலில் கலைஞரும் அரசியல்-தரகு வேலைகளில் சோ. ராமசாமியும் நீ அரிசி கொண்டு வா , நான் உமி கொண்டு வருகின்றேன் ஊதி ஊதி திங்கலாம் வகையைச் சேர்ந்தவர்கள் . அப்படிபட்டவர்கள் மீண்டும் ஜோடியாக காட்சி தருகிறார்கள் என்றால் யாரோ ஒருவர் வெல்லப்பாகும் மற்றொருவர் இடித்த அரிசியும் வைத்து இருக்கின்றனர் என பொருள். இப்படி வின் - வின் சூழல் இல்லை என்றால் ஒழிய ஒன்று சேரவே மாட்டார்கள். கலைஞரும் குடும்பத்துடன் சோ. இல்லத்திருமணத்திற்கு குடும்பத்துடன் போய் வாழ்த்தி இருந்து இருக்கமாட்டார்.

1. சோ. ராமசாமிக்கு மோடி பிரதமர் ஆக வேண்டும். ஒரு காலத்தில் இவர் அத்வானியின் ரசிகராக இருந்தாலும் , இளைய அத்வானியான மோடி போன்ற ஒருவர் காங்கிரசில் இருந்து இருந்தாலும் மூன்றாம் அணியில் இருந்து இருந்தாலும் சோ. ஆதரிப்பார்.  பிஜெபி க்கு தலைகீழாக நின்று நீர் குடித்தாலும் மெஜாரிட்டி கிடைக்காது எனும் சூழலில் ஆள் பிடிக்க தயாரானவர்தான் சோ. ( சோ. அவர்கள் , தமிழருவி மணியன் சாரைப் போல பஞ்சத்திற்கு ராஜகுரு ஆனவர் அல்ல என்பது நினைவுகூறத்தக்கது )

2. இங்குக் கிடைக்கும் 40 என்பது மிகப்பெரும் எண்ணிக்கை. பி ஜே பி - தி மு க இணையவேண்டும் இரண்டு தரப்பில் யார் ஆசைப்பட்டு இருந்தாலும் வெற்றி என்பது ஒட்டு மொத்தமாக துடைத்துக் கொண்டு போய்விடும் என இரு தரப்பிற்கும் தெரியும். தமிழகத்தைப் பொறுத்தவரை மோடிக்கான வாக்குகள் என்பது ஜெ விற்கான வாக்குகளின் ஒரு பகுதி. திமுக இருந்தால் அவை அனைத்தும் ஜெ விற்கே மீண்டும் போய்சேரும். ஏற்கனவே காங்கிரஸ் கூட்டணியால் அதிருப்தியாக இருந்த கூட்டத்துடன் மோடியின் மேல் இருக்கும் கோபத்தினால் விசுவாச சிறுபான்மை வாக்கு வங்கியும் ஜெ விற்குப் போய் சேரும். ஆக பி ஜே பி - தி மு க அணி என்பது கிட்டத்தட்ட 40 யையும் அம்மையாருக்கு தாரை வார்ப்பதைப் போலத்தான்.

3. பி ஜே பி - அதிமுக அமைவதை பெரும்பாலான மனுவாதிகள் விரும்பினாலும் சொற்ப இடங்களைக் கொடுத்துவிட்டு , வென்ற பின்னர், மோடியை தமிழகத்திற்கு நான் தான் அறிமுகப் படுத்தினேன் , என்னால் தான் அவர் வென்றார் என ஜெ., ராஜீவ் காலத்து கலாட்டாக்களை செய்வார் என்பதை மனுவாதிகள் அறியாதவர்கள் அல்ல.

4. மத்திய அரசாங்கத்தைப் பொறுத்தவரை திமுக நம்பிக்கையான கட்சி. லாப நட்டத்தில் முன்ன பின்ன இருந்தாலும் அட்ஜஸ்ட் செய்து கொண்டு போகக் கூடியவர்கள்.

5. பிஜேபி தலைமையில் ஓர் அணி -- பி ஜே பி + வைக்கோ + மாம்பழம் ( கருப்பு எம் ஜி ஆர் வந்தால் லாபம் வராவிடினும் நட்டம் இல்லை)  நாகர்கோவில் , சேலம் , கோவை , விருதுநகர் என குறைந்தது நான்கு இடங்களிலாவது வெல்ல வாய்ப்பு.

6. அதிமுக - திமுக என நேரடிப் போட்டியை உருவாக்குகையில் அதிமுகவின் சனாதன - ஆண்ட பரம்பரை வாக்குகள் பிஜேபி அணிக்கு பிரிந்து விட , தனித்து நிற்கின்றோம் என இரட்டிப்பு உற்சாகத்தில் வேலைபார்க்கும் திமுக அதிக இடங்களில் கத்தியின்றி இரத்தமின்றி சுலபமாக வெல்ல வாய்ப்பு உண்டு

7. அறுவடை திமுகவிற்கு என்றாலும் பலன் பி ஜே பிக்குத்தான். நிலையான ஆட்சி நாட்டிற்கு வேண்டும் 
என , தேர்தலுக்குப் பின்னர் திமுக பிஜேபிக்கு ஆதரவு நல்கும். (கடைசி நேரத்தில் , முதல் சில மாதங்களுக்கு அத்வானி பிரதமர் ஆக்கப்பட்டு அனைத்தும் சரி கட்டப்பட்டாலும் படலாம் )

8. தமிழகத்தில் திமுக தனித்து நிற்பது என்பது பி ஜே பி மத்தியில் ஆட்சிக்கு வரவேண்டும் என வேலை செய்யும் அரசாங்க 'எந்திரத்தின்' மாஸ்டர் ஸ்ட்ரோக் மூவ். திமுகவிற்கு மீள் எழுச்சி. ஆக வின் வின் .

பொதுசனம் மத்தியில் ஆளுவது காங்கிரஸ் அல்லது பிஜேபி என நினைக்கலாம் , ஆனால் நிஜத்தில் ஆள்வது அரசு அதிகாரிகளும் அவர்களை ஆளும் தேசிய / பன்னாட்டு நிறுவனங்களும் தான். அவர்களின் நலன்களை தொடர்ந்து காப்பாற்ற ஒரு மாற்றம் தேவை. அந்த மாற்றத்தைக் கொண்டு வர , மோடியின் மாயப்பிம்பத்தைப் பயன்படுத்தி அத்தனை விதமான வெட்டி ஓட்டல் வேலைகள் தொடங்கிவிட்டன. 'அவர்களுக்குத்' தேவையான மாற்றத்தைக் கொண்டுவர ஏற்கனவே கேஜ்ரிவாலைத் தயார்படுத்தியாகிவிட்டது. கலைஞரின் வெற்றியையும் உறுதி செய்தாகிவிட்டது. அடுத்து ஆந்திர ஜெகன் மோகன் என வேலைகள் ஜரூராகத் தான் நடக்கின்றன.

இனி பாருங்கள் , வழக்கமாக கலைஞரை வசைபாடும் நாளிதழ்கள் இனி வசையைக் குறைத்துக் கொள்ளும். சோ. ஸ்டாலின் புகழ் பாடுவார். திமுக தனித்து நிற்பது மிகப்பெரும் ராஜதந்திரத்தின் ஒரு பகுதி என்றாலும் , கலைஞர் வரம் கொடுக்கும் நிலையில் இருப்பவர். வசைபாடிய திமுகவை 'குளிப்பாட்டுவது' 67 யில் ராஜாஜி காலத்திலும் 96 யில் கடும் ஜெ எதிர்ப்பு காலத்திலும் நடந்து இருப்பதால் அவர்களுக்குப் புதிதாக ஒன்றும் இருக்காது. கலைஞரும் வரம் கொடுக்கும் வாய்ப்புகளைத் தவறவிடமாட்டார். ஆக வரும் நாட்கள் படு சுவாரசியமாக இருக்கப் போகின்றன.

Saturday, December 14, 2013

வரும் பாராளுமன்றத் தேர்தலில் திமுக தனித்து நிற்கவேண்டும், ஏன்? - கட்டுரை ( கிளிமூக்கு அரக்கன் )

எனது மண்டப எழுத்தாளர்களில் ஒருவராக இருந்த கிளிமூக்கு அரக்கன் என்பவர் எழுதிய Facebook கட்டுரை (https://www.facebook.com/kilimookku ) அவரின் அனுமதியுடன் இங்கு பதிவு செய்யப்படுகின்றது. போற்றலும் தூற்றலும் அவருக்கே !!

----
முன்குறிப்பு :- விஜயபாரதம் வாசிப்பவர்கள், ஆம் ஆத்மி ஆத்மாக்கள், மோடி மஸ்தான்கள் , பேஸ்புக்கில் ராஜராஜன் கண்ட தமிழ்த்தேசியங்களை அமைத்த ஆண்ட பரம்பரையினர் ஆகியோர் இந்தப் பதிவைத்தவிர்த்து விடலாம். கலைஞரின் கசின்ஸ் , மாற்று சிந்தனையாளர்கள் , அரசியல் பார்வையாளர்கள், கட்சி சார்பற்ற சாமானியர்கள் ஆகியோர் இந்தக் கட்டுரையைப் படிக்கலாம் 

கடுகாய் சிறுத்தாலும் காரம் குறையாமல் திராவிட இயக்க விழுதுகளை இன்னும் தாங்கிப்பிடித்துக் கொண்டு இருக்கும் ஒரே இயக்கம் திமுக என்பதை திமுகவின் விமர்சகர்களும் மறுக்க மாட்டார்கள். அத்தகைய பாரம்பரியமும் நெடும் வரலாறும் கொண்ட இயக்கம் 2006 க்குப்பின்னர் ( கவனிக்க 2009 அல்ல ) முதுகில் சுமக்கும் வேதாளங்களால் தடுமாறுவதைப் பார்க்கையில் தமிழகம் 'சதுர்வேதி மங்கல' காலங்களுக்கு மீண்டும் போய்விடுமோ என்ற அச்சம் எழுகின்றது. அறுபது ஆண்டு கால வரலாற்றில் , பாதிக்கு மேல் , அதிகாரம் எதுவும் இல்லாமல் வெறும் தொண்டர் பலத்தில் மட்டும் ஒவ்வொரு நாளும் பீனிக்சாய் விடியலை நோக்கிப் பறந்து கொண்டிருந்த திமுக , தனது விக்கிரமாதித்த பலத்தை மறந்து அனாவசிய சுமைகளை சுமந்து சுமந்து சுயத்தை இழந்து கொண்டு இருக்கின்றது. 

திமுக தனித்து நின்று கிட்டத்தட்ட 25 ஆண்டுகள் ஆகிவிட்டன. சாதாரணமாக, தனித்து நின்றே வென்று இருக்க வேண்டிய 1996 ஆண்டு தேர்தலை தேவையில்லாமல் , சைக்கிளில் ஜி.கருப்பையா , ரஜினி போன்றவர்களை வைத்து திமுக ட்ரிபிள்ஸ் அடித்து ,வென்றதும் என்னமோ அவர்களால்தான் திமுக வென்றதைப்போல ஊடகங்களால் மாயப்பிம்பம் கட்டமைக்கப்பட்டது. தொலைந்துப் போய் இருக்க வேண்டிய பண்ணையார்களுக்கான வாக்குகளை திமுக மீட்டுக் கொடுத்துவிட்டது. திமுகவின் முக்கியப் பிரச்சினையே முகவரி இல்லாதவர்களுக்கு அரண்மனை கொடுத்து அவர்களாலேயே வீழ்வதுதான். 

காங்கிரசை சேர்ந்த , மணிசங்கர் அண்மையில் ஒரு கருத்தைத் தெரிவித்து இருந்தார் . அது என்னவென்றால் , காங்கிரஸ் எதிர்க்கட்சி வரிசையில் அமர்ந்து தங்களை மீள் ஆக்கம் செய்து கொள்ளவேண்டும் என்பதுதான் அந்தக் கருத்து. அந்தக் கருத்தை திமுகவைப் பொறுத்தவரை தனித்து நின்று தங்களை மீள் உருவாக்கம் செய்துகொள்ள வரும் பாராளுமன்றத் தேர்தல் மிகப்பெரும் வாய்ப்பு என்பதாக மொழிமாற்றிக்கொள்ளலாம்.

திமுக கூட்டணியில் , கூட்டத்தோடு கூட்டமாக கோவிந்தா போட்ட ஆண்டிப்பண்டாரங்கள், சமணத்தையும் புத்தத்தையும் ஏற்றியதைப்போல சமத்துவத்தையும் பாஸிச மரத்தில் கழுவில் ஏற்ற தயாராகிக் கொண்டு இருக்கும் வேலையில் , வரும் பாராளுமன்ற தேர்தலில் திமுக தனித்துப் போட்டியிடுவது என்பது, 'மனுக்கள் மறுபிரவேசம் செய்ய முற்பட்ட 50 களில் தேர்தலை சந்தித்த அளவிற்கு முக்கியத்துவமானது. 

வெறும் 20 தொகுதிகளில் மட்டும் போட்டியிட்டு , மற்ற தொகுதிகளில் சொத்தை சோப்ளாங்கிகளுக்கு வேலை செய்யும் திமுக தொண்டனை, 40 தொகுதிகளிலும் நமக்காக வேலை செய் என்றால் பத்து மடங்கு உற்சாகமாக வேலை செய்வான். 50களிலும் சரி 60களிலும் சரி 80 களிலும் சரி இன்றைய நுனிப்புல் மேயும் பேஸ்புக் தலைமுறைவரை திமுகவின் பலம் கலைஞர் அல்ல, கலைஞருக்காக கால் வயிறு சாப்பாடு சாப்பிட்டுவிட்டு ஊர் சுற்றி வேலைப்பார்க்க , அடிமட்டத்தில் இருந்து உயர்மட்டம் இருக்கும் திமுகவின் தொண்டர்கள்தான். கோலியாத்துகளை எதிர்த்து தனித்து இருக்கும் தாவிதுகளை விரும்பும் சமூக மனோபாவத்தில், திமுக தனித்து நிற்கும்பொழுது திமுகவை உள்ளூரக் காதலித்து , இன்று தூர நின்று துற்றும் பைபிளில் வரும் 'கெட்ட குமாரர்களும்' இல்லம் திரும்பும் வாய்ப்பு அதிகம். 

இவை எல்லாம் சாமானியன் ஆன எனக்கே தெரியும் பொழுது , சூத்திரனுக்கும் சூழ்ச்சி வரும் என அறியவைத்த சகலகலாவல்லவருக்கு தெரியாமலா இருக்கும். இது நாள் வரை, பூதங்கள் கேட்டதைக் கொடுக்காது போனால் , தேவதைகளாய் மாறி எதிர்ப்பக்கம் போய் வரமளித்து விடுமோ என்ற எண்ணத்தில் உள்ளதில் பகிர்ந்து அளித்து பூதங்களின் தவறுகளுக்கு தன் தலையைக் காவுக் கொடுத்து கொண்டிருப்பவர் கலைஞர். 

ஆனால் இதுவரை இருந்த தேர்தல்களைப் போல அல்லாமல் , வரும் தேர்தலில் தமிழகம் முதன் முறையாக பிரதமர் வேட்பாளரையும் முன் நிறுத்துகின்றது.. பிரதமர் ஆக வேண்டும் என்ற விருப்பத்தில் இருக்கும் ஜெ. ஓர் உறையினுள் மற்ற வாள்களை அனுமதிக்க மாட்டார். குறுவாள் ராகுலும், ஏற்கனவே ரத்தச்சுவைக் கண்ட கொடும் வாள் மோடியும் புரட்சித்தலைவியின் அருகினில் கூட போக முடியாது. ஆக அம்மையார் 40 உம் நமக்கே என பாளையத்துக்காரர்கள் சீமான், நெடுமாறன், தா. பாண்டியன் , சரத்குமார் போன்றவர்களின் துணையுடன் களம் இறங்குவார். எதிர்முகாம் நிலை உறுதியாக ஏற்கனவே தெரிந்து விட்டபடியால் துணிந்து வேதாளங்களின் கேள்விகளுக்குப் பதில் சொல்லாமல் தனித்து ஆட்டத்தில் குதிக்கலாம். 

அமைதியடையாத பேய்களைப் போல, காங்கிரசும் பிஜேபியும் தனித்துவிடப்படும் பொழுது , அதிமுக Vs திமுக என்ற நேரிடைப் போட்டி வருகையில் , எதிர் மறையாக யோசித்தாலும் குறைந்தபட்சம் 10 தொகுதிகளில் ஆவது திமுக வெற்றிபெறும் வாய்ப்புண்டு . . இந்த எண்ணிக்கை கூட்டணியில் போட்டி போட்டு வெல்லப்போகும் தொகுதிகளின் மதிப்பைக் காட்டிலும் அதிகம். 40 களிலும் திமுகவே போட்டியிடும் பொழுது , அத்திருப்தி ஆட்களின் உள்ளடி வேலைகளும் குறையும், சொல்ல முடியாது எதிர்பார்க்கும் எண்ணிக்கையை விட அதிகமாகவே வெல்லலாம் . 

ஒரு வேளை ஜெ. ஒட்டு மொத்தமாக 40 களிலும் வென்றாலும் பெரிய லாபம் இருக்கின்றது. 40 யை வைத்துக் கொண்டு கண்டிப்பாக முன்றாம் அணியில் ஜெ. பிரதமர் ஆவார். பிரதமர் ஆனவர் மீண்டும் முதலமைச்சர் ஆக திரும்ப மாட்டார். சுயத்தைப் பரிசோதித்த திமுக 2016 சட்டமன்றத் தேர்தலில் அட்டகாசமாக ஏதேனும் ஓர் அதிமுக டம்மி முதல்வர் வேட்பாளரை எதிர்த்து அனாயசமாக வெல்லும் வாய்ப்பும் அதிகம். 

80 களிலும் ஆரம்ப 90 களிலும் மக்களவையில் ஓர் உறுப்பினர் கூட இல்லாமல் , திமுக இருந்த காலங்கள் உண்டு. அக்காலக் கட்டத்திலும் ஈழப்பிரச்சினை ஆகட்டும் , தமிழக நலன் சார்ந்த விசயங்கள் ஆகட்டும் சார்ஜா டெண்டுல்கரைப் போல சூறாவளி ஆட்டங்கள் திமுக ஆடியதுண்டு. ஆக மக்கள் பிரச்சினையை தீர்த்து வைக்க , மக்களவை உறுப்பினர்கள் இல்லாமலேயே திமுகவினால் முடியும். இது திமுக தோற்றுப் போக வேண்டும் என எழுதிய பத்தி அல்ல. திமுக தோற்றாலும் பலத்தைக் காட்டி தேர்தலாக இருக்கவேண்டும் என எழுதப்படுவது. கிரிக்கெட்டில் பெரிய இலக்குகளைத் துரத்தி தோற்றுப்போனாலும் தோற்ற அணி மதிக்கப்படும். அத்தகையத் துரத்தலை திமுக செய்யவேண்டும். 

லெனினிற்குப் பின்னர் ஸ்டாலின் பலம் வாய்ந்த தலைவராக தனித்து உருவேடுத்தலைப் போல, திமுகவின் ஸ்டாலின் விசுவரூபம் எடுக்க இந்த பாராளுமன்றத் தேர்தலை லிட்மஸ் டெஸ்டாக பார்ப்பது திமுகவின் வரலாற்றுக் கடமை. தனித்து நிற்கவேண்டும் என்பது தூரத்தில் நின்று திமுகவின் தவறுகளை உள்செரித்துக் கொண்டு, இன்னமும் திமுகவைக் காதலித்துக் கொண்டு இருக்கும் கிளிமூக்கு அரக்கனின் விருப்பம் மட்டுமல்ல.. நாடி நரம்பு ரத்தம் என அணு அணுவாக திராவிட எண்ணங்கள் கொண்டு இருக்கும் ஒவ்வொரு திமுக தொண்டனின் விருப்பமும் கூட. இந்திய ஒன்றியத்தின் ஒற்றுமை குலையாமல் இருக்க, மதவாத சக்திகள், ஊழல் எதிர்ப்பு என்ற பெயரில் மனுவாத ஆத்மிக்கள் தலையெடுக்காமல் இருக்க பலம் பொருந்திய திமுக தமிழகத்திற்கு மட்டுமல்ல , ஒட்டு மொத்த இந்தியாவிற்கும் அவசியம். நகைச்சுவையாக சொல்ல வேண்டுமானால் , திமுக சத்ரியன் படத்தில் நடிகர் திலகன் சொல்லுவதைப்போல பழைய பன்னீர்செல்வமாக திரும்பவேண்டும். 

பின்குறிப்பு :- பொதுக்குழுவில் திமுக பிஜேபி அல்லது காங்கிரசுடன் கூட்டணி அமைத்துப் போட்டியிடலாம் என முடிவு செய்யலாம். வெற்றி கூட பெறலாம். ராஜாஜியுடன் கூட்டணி வைத்தபோழுதும் இந்திராவுடன் கூட்டணி வைத்தபோழுதும் வாஜ்பாயுடன் கூட்டணி வைத்த பொழுதும் சகித்துக் கொண்டு வேலை பார்த்த  மன நிலையில்தான் வரும் தேர்தலில் தொண்டர்கள் வேலை செய்வார்கள். அப்படியாகும் பட்சத்தில் திமுக நிற்கும் இடங்களில் திமுகவிற்கு வாக்கு அளியுங்கள். மீதி இடங்களில் அதிமுகவிற்கு வாக்கு அளியுங்கள் என்பது என் பரப்புரையாக இருக்கும்.

On December 15th, DMK General Council decided NOT to have any alliance with either Congress or BJP. It is a good news for DMK cadres. 

Wednesday, December 04, 2013

பேஸ்புக், ஒரு மாணவன் , ஒரு பெண் மற்றும் ஒரு பொய்

முதலில் இதை சிறுகதையாகத் தான் எழுதலாம் என இருந்தேன். ஆனால் அனுபவங்களை அனுபவப்பதிவாக எழுதினால் அதன் தாக்கத்தின் வீச்சு அதிகம் என்பதால் உண்மையில் பொய்யைக் கலந்து புனைவாக்கும் எண்ணத்தை ஒதுக்கி விட்டு இதை அப்படியே உள்ளது உள்ளபடியே எழுதுகின்றேன். நாம் ஒவ்வொருவரும் தெரிந்தோ தெரியாமலோ சிலரின் வாழ்க்கையில் ஏதாவது ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் விளையாடிவிடுவோம். அந்த விளையாட்டுக்கள் சில சமயங்களில் நன்மையிலும் பல சமயங்களில் பகையிலும் முடியலாம். அடுத்தவரின் வாழ்க்கையில் பெரும் மாற்றத்தைத் தரக் கூடிய விதியின் விளையாட்டுகளின் ஆட்டக்காரனாக அடிக்கடி நான் இடம் பெறுவதுண்டு. கல்லூரிக் காலங்களில் அவ்வகையான ஆட்டங்களை சாதுர்யமாக தெரிந்தே விளையாடி இருக்கின்றேன். கால ஓட்டத்தில் அறிவும் பக்குவமும் அதிகமாக அதிகமாக மற்றவர்களின் உணர்வுகளைப் பணயம் வைத்து ஆடும் ஆட்டம் அறவே மறந்துப் போய் விட்டது. கடைசியாக பங்கேற்ற ஆட்டம், ஒரு பிரபல வலைப்பதிவரினால் தொடர்கதையாக எழுதப்பட்டு பரவலான வரவேற்பையும் பெற்றது. அத்தொடரில் நானும் ஒரு முக்கிய கதை மாந்தர். 

தமிழ் , தெலுங்கு, இந்தி என இந்திய அளவிலேயே இருந்த அடுத்தவரின் வாழ்க்கையை திசைத் திருப்பும் ஆட்டங்கள் இன்று பன்னாட்டு அந்தஸ்தையும் அடைந்தது 

ஒரு மாணவன் , பேஸ்புக் , ஒரு பெண் மற்றும் ஒரு பொய் ஆகியனவும் இவ்வாட்டத்தில் முக்கியமானவை. எனது துறையில் ஆராய்ச்சி மாணவனாக , பாகிஸ்தானைச் சேர்ந்த ஒருவன், சென்ற ஆண்டு சேர்ந்தான். கடந்த ஜூன் மாதம் , பாகிஸ்தானிற்கு சென்றவன் , அங்கிருந்து துறைப் பேராசிரியருக்கு , தனது தந்தை உடல் நலம் சரியில்லாமல் இருப்பதாகவும் , அதனால் ஆறு மாதங்கள் படிப்பில் விலக்கு அளிக்க வேண்டும் எனக் கேட்டுக் கொண்டு மின்னஞ்சல் செய்து இருந்தான். 

மாணவர் நலனில் மிகுந்த அக்கறைக் கொண்ட எனது பேராசிரியரும் , அதற்கான சாத்தியக் கூறுகளை பரிசீலித்து அதற்கான முன்னெடுப்புகளை எடுத்து இருந்தார். பல்கலை கழக விதிமுறைகளின் படி , மாணவர்களுக்கு உடல் நோவு வந்தால் மட்டுமே ஆறு மாதங்களோ ஒரு வருடமோ விலக்கு அளிக்கப்படும், ஆனாலும் பேராசிரியர் மிகவும் நல்லவர் என்பதால், இண்டு இடுக்கு விதி முறைகளைப் பயன்படுத்தி மாணவர்களுக்கு நல்லது செய்வார் அடிக்கடி என்னிடமும் எனது சக மாணவனான  மற்றொரு பாகிஸ்தானியனிடமும், விலக்கு கோரிய மாணவனைப் பற்றியும் அவனது தந்தையின் உடல் நலம் பற்றியும் விசாரிப்பார். 

இன்று மாலை, ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் பாகிஸ்தானிய மாணவனைப் பற்றி பேச்சு வருகையில் , அந்த மாணவனது பேஸ்புக்கில் ஏதேனும் தகவல் இருக்கின்றதா என எங்களிடம் கேட்டார். நீண்ட நாட்களுக்குப் பிறகு நேரம் இருந்ததால் இன்று தான் சிலப் பலப் புகைப்படங்கள் போட்டு சுயத்தம்பட்டம் அடித்துக் கொண்டு இருந்தேன். வாத்தியார்கள் எள் என்றால் எண்ணெய் ஆக மாறும் தமிழ் வழிப் படிப்புச் சூழலில் வளர்ந்ததால் உடனே , அவனது பேஸ்புக்கைப் பார்த்து , மாணவன் எதுவும் தகவல் பகிரவில்லை ஆனால், அவனது தோழி ஒருத்தி புகைப்படங்களில் அவனை இணைத்துள்ளதைக் காட்டுகின்றது என மட்டும் சொன்னேன். பேராசிரியர் என்ன நினைத்தாரோ தெரியவில்லை, உடனே என் இருக்கைக்கு வந்து படங்களைப் பார்த்தார். மாணவனும் அவனது ஐரோப்பியத் தோழியும் , ஜெர்மணியின் மியுனிக் நகரில் நடந்த ஒரு திருவிழாக் கொண்டாட்டத்தில் தங்களது நண்பர்களுடன் எடுத்துக் கொண்ட படங்கள் கடந்த செப்டம்பர் மாதம் தரவு ஏற்றப்பட்டிருந்தன. பேராசிரியரின் முகம் மாறியது. 

பயபுள்ள, அப்பாவிற்கு உடல் நலம் சரியில்லை என கூறிவிட்டு , ஜெர்மனியில் ஆட்டம் போட்டுக் கொண்டு இருக்கின்றது என எனக்கு விளங்கியது. 

அந்த மாணவனுக்கு ஆரம்பத்தில் இருந்தே இத்தாலியும் எங்களது துறையையும் பிடிக்கவில்லை. ஆராய்ச்சிப் படிப்பிற்கான ஊக்கத் தொகையும் மிகவும் குறைவு என்ற மனக்குறையும் அவனுக்குண்டு. நான் சேர்ந்த ஆண்டில், நிதி நிலைமை காரணமாக ஊக்கத் தொகை எனக்கு கிடையாது. பல்கலை கழகத்தில் அங்கே கொஞ்சம் இங்கே கொஞ்சம் நான் வேலைப் பார்ப்பதால் தான் அப்படி இப்படி என ஓர் ஆயிரம் ஈரோக்கள் எனக்கு கிடைக்கும். அதை வைத்துக் கொண்டு தான் அரசனைப் போல வாழ்வதாக இங்கு கொஞ்சம் பந்தா காட்டுவதுண்டு. எனது பந்தாக்களைப் பற்றி எழுதினால் அது பத்து பக்கங்கள் போகும், அதைப் பின்னர் பார்க்கலாம். 

"சார் ஒருவேளை , இந்தப் பெண் சென்ற வருடம் எடுத்த புகைப்படங்களை இப்பொழுது தரவேற்றி இருக்கலாம் " பொய்மையும் வாய்மை இடத்து என சமாளிக்க முயலுகையில் ...... 

சமீபத்தில் , அதே தோழி , மாணவனது சுவற்றில் 'இன்றிரவு சாக்லெட் காப்பி கொண்டாட்டத்தில் கலந்து கொள்ள வருகின்றாயா ' என எழுதி இருந்ததையும் பேராசிரியர் கவனித்து விட்டார். 

 நான் படு சுமாராக ஆண்டிராய்டு நிரலி எழுதும் பொழுது கூட கோபப் படமாட்டார். தந்தைக்கு உடல் நலம் சரி இல்லை என சொல்லிவிட்டு , அதன் பொருட்டு சொந்த நாட்டில் இருப்பதாக விலக்கு கேட்டு , இங்கு குடியும் கும்மாளமுமாக இருப்பதைப் பார்த்த பேராசிரியரின் முகத்தில் அவ்வளவு கோபம் வெடித்தது.

உடனடியாக அந்த மாணவனுக்கு மின்னஞ்சல் செய்து விட்டு , அவனுக்காக எடுத்திருந்த முயற்சிகளை கைவிடுமாறு துறைத் தலைவருக்கும் தெரிவித்து விட்டார். 
மார்ச்சில் அவன் திரும்ப வந்தால், முதலில் பாஸ்போர்ட் இம்மிக்ரேஷன் முத்திரையை பார்க்க வேண்டும் என கோபமாக சொல்லிக்கொண்டு இருந்தார். 

ஐரோப்பா வரும் இந்தியத் துணைக்கண்ட மாணவர்களில் சிலர், , ஒரு நாட்டில் படிப்பிற்கான அனுமதியை வாங்கிக் கொண்டு , அனுமதி பெற்ற படிப்பிற்கு போக்குக் காட்டிவிட்டு , மற்றொரு நாட்டிற்கு சென்று அங்கு படிப்பிற்கோ வேலைக்கோ பெண்களுக்கோ தூண்டில் போட்டுக் கொண்டு இருப்பார்கள். அந்த வகையில் இந்த பாகிஸ்தான் மாணவன் செயல்பட நினைத்து இருந்து இருக்கலாம். அதற்காக அப்பா உடல்நிலை என்ற திரைக்கதையை எழுதி இருக்கலாம்.ஆறு மாதங்கள் வேறு நல்ல வாய்ப்பிற்காக காத்திருந்து ஒரு வேளை கிடைக்காவிட்டால் , மீண்டும் இத்தாலிக்கே வந்துவிடலாம் என்பது மாணவனின் திட்டமாக இருந்து இருக்கும். திட்டமிட்டு எழுதப்பட்ட திரைக்கதையில் எழுதியவருக்கே ட்விஸ்ட் கொடுக்கும் விதமாக பேஸ்புக் அமைந்துவிட்டது. அவனது பெண் தோழி மட்டும் அந்தப் படங்களைப் பகிராமல் இருந்திருந்தாலோ  அல்லது Tag செய்வதை இந்த மாணவன் எடுத்துவிட்டு இருந்தாலோ ஆப்பசைத்த  குரங்காய் மாட்டாமல் இருந்து இருக்கலாம். அந்த மாணவன் நேர்மையாக இல்லை, பொய் சொன்னான் என்பதெல்லாம்  ஒரு புறம் இருந்தாலும், நாளை என் பேஸ்புக் வழியாகத் தான் அவனது தகவல்களைப் பேராசிரியர் பார்த்தார் என அவனுக்கு தெரிய வரும் பொழுது, நான் அவனுக்கு வில்லன் ஆவேன். ஒரு நாயகனுக்குத்தான் எத்தனை வில்லன்கள்.... 

சமூக டக உலகமானது , தகவல் பரிமாற்ற யுகம் மட்டுமல்ல, தகவல் கசிவு உலகமும் கூட... எத்தனை எச்சரிக்கையாக இருந்தாலும், மறைக்க வேண்டும் என நினைக்கும் விசயங்கள் சமூக ஊடகத் தொடர்பு சங்கிலியில் எங்கேயாவது ஓர் இணைப்பில் தெறித்து விழும். அதே போல , சொல்லப்பட்ட பொய், நீருக்குள் அமுக்கப்பட்ட காற்றடைத்தப் பந்து மேல் எழும்பி வருவதைப் போல என்றாவது ஒரு நாள் மேலே வரும்.