Tuesday, June 05, 2012

காலப்பேழை - சிறுகதை

முப்பத்தியெட்டு வருடங்களுக்கு முன்னர், இந்திரா காந்தி காலத்தில் புதைக்கப்பட்ட காலப்பேழை  கோப்புகளைப் பற்றி இன்றைக்கு 2012 இல் தகவல் உரிமை அறியும் சட்டத்தின் வழியாக யாரோ ஒருவர் கேள்வி கேட்டிருக்கிறார் என்ற செய்தியைப் படித்துக் கொண்டிருக்கும்பொழுது, பக்கத்து வீட்டு இத்தாலியத் தாத்தா வழமைப் போல மாலை நேர நடைக்குக் கூப்பிட்டார். ரோம் நகரத்து ஒதுக்குப் புறமான குடியிருப்பில் இருந்து
வயல் வரப்புகளைக் கடந்து, சிறிய மலைத் தொடர் வரை நடந்துப் போவோம். ஒவ்வொரு மாலையும் உடன் நடக்கையில்

அவர் சொல்வது, ”இன்றைக்காவது செய்தி வர வேண்டும்” ..  சிறிய குன்றின் உச்சிக்குச் சென்று, மேற்கு திசையை நோக்கி கண்களை
மூடிக்கொண்டு எதிர்ப்பார்ப்போடு எதோ முணுமுணுப்பார். சில நிமிடங்கள் கழித்து இன்றைக்கும் செய்தி வரவில்லை என்று வருத்தம் தோய்ந்த முகத்தோடு வீடு திரும்புவார்.

அவருக்குக் கிடைக்கப்போகும் செய்தி எனக்கும் முக்கியமானது என்று அடிக்கடி சொல்லுவார். வயதானவர்கள், உனக்கு செய்தி ஒன்று வைத்திருக்கின்றேன் எனச் சொல்லுவது முதன் முறையல்ல. சிறு வயதில் சொந்த  ஊருக்குப் போகும்பொழுது எல்லாம் அடுத்தத் தெரு சூனியக்கார கிழவி இதுபோல சொல்லித்தான் காட்டுப்பகுதிக்கு கூட்டிக்கொண்டுப் போகும். ஒரு நாள் அம்மா அப்பா அந்தக் கிழவியை ஏசிய பிறகு என்னைக் கூப்பிடுவதில்லை, ஒரு நாள் அந்தக் கிழவி செத்துப் போன உடன், அது என்னிடம் தரச் சொல்லியதாக அதன் உறவினர்கள் கொடுத்தப் பெட்டியை, ஏதாவது மந்திரம் சூனியம் இருக்குமென என் பெற்றோர்கள் அதனை எரித்துவிட்டனர்.

மொழிகளுக்கான எழுத்து வடிவங்கள் பற்றியப் படிப்பை பின்லாந்தில் படித்துக் கொண்டிருந்தபொழுது, இதேப்போல ஒரு தாத்தா நட்புப் பாராட்டி உனக்கு ஒரு நாள் நல்ல செய்தி சொல்லுவேன் என்பார், நல்ல செய்தி சொல்லும் முன்னர், ஒரு நாள் சாலை விபத்தில் இறந்துப் போய்விட்டார்.


இன்றைக்கு இந்த காலப்பேழைப் பற்றிய செய்தி ஏதோ ஓர் ஈர்ப்பைக் கொடுத்ததால்
“நான் வரவில்லை, நீங்கள் மட்டும் சென்று நீங்கள் விரும்பிய செய்தியுடன் திரும்பி வாருங்கள் “ என்று அவரை அனுப்பி வைத்தேன்.

எதிர்கால சந்ததியினருக்கு வரலாற்றைத் தெரிவிக்கும் நோக்கில் சமகால நிகழ்வுகளை பாழடையாத கோப்புகளாக பூமியில் புதைத்துவைத்து விடுவது காலப்பேழைகளில் ஒரு வகை. பழைய சோவியத் ரஷியாவில், ரஷியாவின் அருமைப் பெருமைகள் அடங்கிய விபரங்களை பல இடங்களில் புதைத்து
வைத்திருக்கின்றனராம்.

நாசா மையம் ,  மின்னனு கோப்புகளாக தற்கால நிகழ்வுகளை ஆளில்லா விண்கலங்களில் வைத்து அண்டவெளிக்கு அவ்வப்பொழுது அனுப்புவதும் உண்டு. அவற்றில் சில விண்கலங்கள் பல நூறு ஆண்டுகள் கழித்து பூமிக்குத் திரும்பும் வகையில்
கூட அனுப்பப்பட்டிருக்கின்றன.  எதிர்காலத்தில் ஏதேனும் அகழ்வாராய்ச்சியில் அவை வருங்கால சந்ததியினருக்கு கிடைக்கும்
பொழுது பூசி மெழுகப்பட்ட வரலாறு கிடைத்தாலும் , ஏதோ ஒரு வகையில் அவர்களுக்கு தகவல்களைக் கடத்துவதுதான் காலப்பேழைகளின் முக்கிய நோக்கம்.

என்னுடையகாலப்பேழைகள் எல்லாம் நான் படித்த பள்ளிகளின் கல்லூரிகளின் மரப்பெஞ்சுகளில் செதுக்கப்பட்டிருக்கும்.
பாரிஸ் ஈஃபில் கோபுரத்தில் கூட என் பெயரையும் அம்முவின் பெயரையும் சேர்த்து எழுதி வைத்திருக்கின்றேன்.

இப்பொழுது கூட என்னைப் பற்றி அருமைப் பெருமைகளையோ, என் சார்பு அரசியலையோ , நிராகரிக்கப்பட்ட ஆராய்ச்சிக் கட்டுரைகளையோ ,  ஏதாவது கூகிள் சம்பந்தப்பட்ட பொதுத் தளங்களில் எழுதி வைத்துவிட்டு
பேசாமல் அமைதியாக இருப்பதும் உண்டு. சுழிய உலகில் தகவல்களைப் போட்டு வைத்துக் கொள்வது கூட ஒரு வகையான காலப்பேழைதான்.

வெவ்வேறு நாகரீகங்களின் எழுத்துரு வடிவங்கள் அதன் மாற்றங்கள் , பின்புல அரசியல்கள் ஆகியனவற்றைப் பற்றிய தலையணை அளவுப் புத்தகங்களைப் படித்துக் கொண்டிருந்ததில் அடுத்த இரண்டு நாட்கள் கரைந்துப் போயின. நடைப்பயணம் போன தாத்தா தடுமாறி
விழுந்ததில் காயம்பட்டு மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளார் என்று அவருடைய அழகான பேத்தி சொல்ல, மருத்துவமனைக்குப் போய் அவரைப் பார்த்தேன்.

“இனிமேல் செய்தி சேகரிக்க மலைக்கு எல்லாம் போகவேண்டியதில்லை, வர வேண்டிய செய்தி வந்து விட்டது” என்றார்.

எனக்கு வருத்தமாக இருந்தது, ஒரு வேளை நான் இவருடன் நடைக்கு சென்றிருந்தால், இவர் காயம்பட்டு இருக்க மாட்டாரே என.
”நாளைக்கு நாம் வழக்கமாகப் போகும் குன்றின் உச்சிக்குப் போ, நாம் அமரும் இடத்தின் கீழ் ஒரு பெட்டி இருக்கும், அதில் உனக்கான செய்தி இருக்கின்றது “ எனத் தொடர்ந்தார்.

அவரை ஓய்வு எடுக்கச் சொல்லிவிட்டு மறுநாள் உச்சிக்கு சென்றேன். அங்கிருந்த பசுமையான செடிகள் எல்லாம் கருகி இருந்தன. சிரமப்பட்டு நாங்கள் உட்காரும் இடத்தைக் கண்டுபிடித்தேன். அந்த கல் இருக்கைக்குப் பக்கத்தில் பழையகாலத்து வடிவமைப்புடன் ஒரு பெட்டி இருந்தது. பெட்டியின் மேல் வலது கை வரையப்பட்டிருந்தது. எனது வலதுகையை அதன் மேல் வைக்க, பெட்டித் திறந்தது.

உள்ளே சில அடுக்குகளாக காகிதங்கள் போல ஆனால் எடையற்ற ஒளி ஊடுவக்கூடிய ஏதோ ஒன்று வரிசையாக அடுக்கி வைக்கப்பட்டிருந்தது. மேலாக இருந்த ஒன்றைத் தொட, அந்த காகிதம் போன்ற ஒன்று , பளிச்சென முகத்தில் ஓர் ஒளிக்கற்றையை அடித்து விட்டு,  முகத்துக்கு நேர படிப்பதற்கு ஏதுவாக வந்து நின்றது.

அட, அதில் சிந்து சமவெளி நாகரீகக் கால எழுத்துருக்கள் இருந்தன. ஒரு நிமிடம் பொறுங்கள், என்னால் அதை வாசிக்க முடிகிறது. இருங்கள் இருங்கள்... அவை கடுமையான செய்யுள் தமிழில் இருக்கின்றன. மூளை வேகமாக ஆதித் தமிழில் இருந்து அன்றாடத் தமிழுக்கு மொழிப்பெயர்த்தது.
ஆயிரக்கணக்கான கதிரவ வருடங்கள் கழித்துப் படிக்கப்போகும் எங்கள் நண்பர்களுக்கு , நாங்கள் எதிர்காலத்துக்கு அனுப்பி இருக்கும் தற்கால விபரங்கள் அடங்கிய பெட்டிகளின் மூன்றாவது பெட்டி இது.
தொடர்ந்து நான் வாசித்துக் கொண்டிருக்க, வானத்தில் இருந்து, சிறிய பேருந்தைப் போன்ற ஒரு வாகனம் நான் இருந்த இடத்தில் இருந்து சில நூறு மீட்டர்கள் தொலைவில் வந்து விழுந்தது.

Friday, June 01, 2012

சுமைக்கூலி முக்கால் பணம் - மலிவுவகை விமான சேவைகள்

தரைக்கு மேலே பல்லாயிரம் அடிகளில் பறக்கும் விமான பயணம் என்பது எப்பொழுதுமே ஒரு சாகசம்தான், விமானப் பயணம் என்பது கடந்த பத்தாண்டுகள் முன்பு வரை, பணக்காரர்களுக்கானது என்ற நிலையை, மலிவு விலை விமான சேவைகள் அடித்து நொறுக்கி வருகின்றன. ஐரோப்பாவை பொறுத்தமட்டில், ஐரோப்பிய ஒன்றிய இணைப்புகளைக் காட்டிலும் மக்களை இணைத்தது இந்த வகை விமான சேவைகள்தாம், குறிப்பாக ரையான் ஏர் என்ற விமான சேவை. மேல்நடுத்தர வர்க்கத்திற்கான இன்பச்சுற்றுலாக்களை, சாமனிய ஐரோப்பியர்களுக்கும் திறந்துவிட்டது ரையான் ஏர் விமானசேவை என்பது மிகைப்படுத்தப்பட்டதல்ல, ஏறக்குறை மூடப்பட வேண்டிய பல விமான நிலையங்களுக்கு மறு வாழ்வு அளித்தது ரையான் ஏர் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. இங்கிலாந்திலும் ஸ்காட்லாந்திலும் ஏகப்பட்ட கிழக்கு ஐரோப்பிய நாடுகளைச் சேர்ந்தவர்கள், கட்டிட வேலைகளில் ஈடுபட்டிருப்பதைக் கண்டிருக்கலாம், ஐரோப்பிய ஒன்றியம் ஐரோப்பிய குடிமக்கள் எங்கு வேண்டுமானாலும் வேலை செய்யலாம் என்ற உரிமையத் தந்திருந்தாலும் , மக்களை எளிதாக இடம்பெயர இந்த வகைவிமான சேவைகள் கண்டிப்பாக உதவின.

ஆனாலும் சுண்டைக்காய் கால் பணம், சுமைக்கூலி முக்கால் பணம் என்ற வகையில் ரையான் ஏர் விமான சேவையோ அல்லது ஏனைய மலிவுவகை விமான சேவைகளை உண்மையில் அத்தனை மலிவானது அல்ல, அடிப்படை விலை ஒன்றுமே இல்லாதது போலத் தோன்றினாலும், அடுக்கடுக்காய் அவர்கள் வைக்கும் கட்டணங்கள், ஏனைய விமான சேவைகளைக் காட்டிலும் பல சமயங்களில் அதிகமாகவே வந்துவிடும்.

ஐரோப்பாவில் விஸ் ஏர், ரையான் ஏர் போன்ற மலிவுரக விமானசேவைகளின் பிரச்சினைகள்,

1. மேற்கண்ட இரண்டு விமான் சேவைகளும் பாரிஸ் , ஸ்டாக்ஹோல்ம், என்ற பெரு நகரங்களுக்கும் பறக்கிறோம் என்று விளம்பரம் செய்தாலும், உண்மையில் அவர்கள் அங்கு பறப்பதில்லை. சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னர், முக்கிய விமானநிலையங்களுக்கான உரிமங்களில் ரையான் செய்த சில சொதப்பலிகளில், அவர்கள் பெருநகர மைய விமான நிலையங்களில் இருந்து விரட்டப்பட்டார்கள் என்பதுதான் உண்மை. அருகில் இருக்கில் சிறுநகரங்களின் விமான நிலையங்களுக்கே இந்த வகை விமான சேவைகள் இயக்கப்படுகின்றன.

2. உதாரணத்திற்கு, ஸ்டாக்ஹோல்மில் இருந்து பாரிஸிற்கு விமான சேவை இருக்கிறது, வெறும் 20 ஈரோக்கள் தான் என விளம்பரப்படுத்துவார்கள், ஆனால் நிஜத்தில், இந்த சேவையைப் பயன்படுத்த, நீங்கள் ஸ்டாக்ஹோல்ம் நகரத்தில் இருந்து ஸ்காவ்ஸ்டா (நீயுஷாப்பிங்)என்ற 160 கிலோமீட்டர்கள் தொலைவில் இருக்கும் நகரத்திற்கு பயணப்படவேண்டும். அதேபோல, பாரிஸை அடுத்துள்ள பவாய் நகரத்திற்கே பறப்பீர்கள், அங்கு இருந்து பாரிஸ் சொல்வது உங்கள் பிரச்சினை. ஸ்டாக்ஹோல்மில் இருந்து பாரிஸ் போய் வர, வெறும் உள்ளூர் பஸ் பயணத்திற்கே ஒரு ஆளுக்கு கிட்டத்தட்ட 50 ஈரோக்கள் செலவளிக்க வேண்டியதாக இருக்கும்.

3. தொடர் பயண விமான சேவைகளை இவர்கள் அனுமதிப்பதில்லை. உதாரணத்திற்கு நேரிடையான விமான சேவை இல்லாத நகரத்திற்கு, ஒரே பயண சீட்டின் மூலம் வேறு ஒரு நகரம் வழியாக பயணப்படுவது, நேரிடை விமான சேவை இல்லாத நகரத்திற்கு நீங்கள் பயணப்பட வேண்டுமனால், தனித்தனியாக பயணச்சீட்டு எடுத்து, தனித்தனி உள்நுழைவு நடைமுறைகளை ஒவ்வொரு விமான நிலையத்திலும் தொடரவேண்டும்.

4. பயணச்சீட்டுடன் 10 கிலோ கைப்பை மட்டுமே அனுமதி. செக்-இன் வழியாக உடைமைகளை எடுத்துச் செல்ல, மேலதிக கட்டணம் செலுத்த வேண்டும். செக்.இன் உடைமையோ கைப்பையோ குறிப்பிட்ட எடைக்கு மேல் அதிகமாக இருந்தால் ஈவிரக்கமின்றி தண்டக்கட்டணம் வசூலிப்பார்கள்., குறைந்தது 50 ஈரோக்கள் வரை தண்டக்கட்டணம் இருக்கும். உங்கள் சுற்றுலாவுக்கான மகிழ்ச்சி மனநிலையை நொடியில் உடைத்துவிடுவார்கள்.

5. விமானப் பயணத்தில் குடிக்க ஒரு சொட்டு தண்ணீர் கூட கொடுக்க மாட்டார்கள். ஆனால் சந்தைக்கடையைப் போல லாட்டரி சீட்டில் இருந்து, கவர்ச்சிப்படம், சிகரெட் , பரிசுப்பொருட்கள், நொறுக்குத் தீனிகள், உணவு என அரை மணி நேரப் பயணம் என்றாலும் கூட ஆணுறைகளைத் தவிர அத்தனையையும் விற்பார்கள்.

6. விமானங்கள் ரத்து செய்துவிட்டால், அனாதைகளைப் போல விமான நிலையத்தில் தேவுடு காக்க வைத்துவிடுவார்கள்.

7. விமானப் பயணம், மேட்டிமை மக்களைப்போல கவுரவமாக நடத்தப்படுவீர்கள் என எதிர்பார்க்காதீர்கள், சென்னை மாநகரப்பேருந்துகளை நினைவில் வைத்துக் கொள்ளுங்கள்.

8. நேரங்கெட்ட நேரத்தில்தான் விமான் சேவைகளை இயக்குவார்கள்,

இதையெல்லாம் மீறி பயணம் செய்ய விரும்புபவர்கள் கவனிக்க வேண்டிய விசயங்கள்,

1. விளம்பரங்களைக் கண்டு ஏமாந்து விட வேண்டாம், விமான நிலையத்திற்கும் நீங்கள் செல்ல வேண்டிய நகரத்திற்கும் எத்தனை தூரம் , எவ்வளவு செலவு ஆகும் என்பதையும் உங்கள் பயணச்செலவில் கணக்கிட்டுக் கொள்ளுங்கள். ரோம் நகரத்தைப் பொறுத்த மட்டில், ரையான் ஏர் விமான சேவை செயற்படும் விமான சேவை, கிட்டத்தட்ட நகரத்திற்குள்ளேயே இருக்கின்றது. ரோம் நகர மையத்திற்கு குறைந்த பட்சம் 2.20 அதிகபட்சம் 4 ஈரோக்களில் சென்றுவிடலாம். இவர்கள் வியன்னா நகரத்திற்குப் பறப்பதில்லை, ஆனால் வியன்னவில் இருந்து 40 நிமிட பேருந்து பயணத் தூரத்தில் இருக்கும், ஸ்லோவாக்கிய நாட்டின் தலைநகரத்திற்குப் பறக்கிறார்கள். ஆக ரோம், வியன்னா நகரங்களைச் சுற்றிப்பார்க்க, இந்த வகை விமான சேவைகள் நிச்சயம் உதவும். போலாந்து நாட்டைப் பொறுத்த மட்டில் எல்லா நகரங்களின் மைய விமான நிலையத்திற்கே இந்த வகை சேவைகள் இயக்கப்படுகின்றன.. விரைவில் மாற்றப்பட இருக்கும் வார்சாவா விமான நிலையம் கூட நகரத்தில் தான் இருக்கின்றது.

2. ஒரேயோரு கைப்பை தான் உடன் எடுத்து செல்ல அனுமதி. அதனுள்ளேயே மடிக்கணினி , ஏனைய பொருட்கள் அனைத்தும் வைத்துவிட வேண்டும். அதுவும் விமானசேவைகள் கொடுத்து இருக்கும் அளவீடுகளில் தான் பை இருக்க வேண்டும். விமானம் ஏறுவதற்கு முன்னர் கூட சோதிப்பார்கள். ஆகையால் அவர்கள் சொல்லி இருக்கும் அளவீடுகளின் படியே பயணப்படுவது, மன உளைச்சலைக் குறைக்கும். எதற்கும் செக்-இன் உடைமைகளை எடுத்துச் செல்லவும் முன்பதிவு செய்துவிடுவது நல்லது,

3. விமானப் பயணங்களில் அனுமதிக்கப்படும் அளவிலான குடிதண்ணீர் , உணவு வகைகளை உடன் எடுத்துச் செல்வது உசிதமானது. மறந்தும் கூட விமானத்தில் விற்பதை வாங்காதீர்கள். 5 மடங்கு விலை கொடுக்க நேரிடும்.

4. செக்-இன் உடைமைகளுக்கான விலை , நகர மையத்திற்கு செல்லும் பேருந்துக்கான கட்டணம், பயணச்சீட்டின் விலை இவற்றை ஏனைய நற்மதிப்பு பெற்ற விமான சேவைகளுடன் ஒப்பிட்டு பின் பதிவு செய்யுங்கள்.

சுமைக்கூலியை குறைத்துவிட்டால் சுண்டைக்காய் பணத்தில் நிச்சயம் ஐரோப்பாவை ஒரு சுற்று சுற்றிவிடலாம்.

---

நார்வேயில் இருந்து வெளிவரும் வானவில் மாத இதழுக்காக எழுதப்பட்ட கட்டுரை.